Lý do đưa đẩy Tuấn Anh đến với con đường... không giống ai này
không gì khác hơn là từ lòng say mê ca nhạc, sân khấu và nghệ thuật. Từ
đó anh đã dốc tâm nghiên cứu để mong tìm được một điều gì mới lạ, trước
nhất là trên phương diện hình thức, khác với những người đi trước...
Với
một giọng ca mạnh, một cách phát âm rõ ràng và nhất là ở lối trang phục
được coi là rất táo bạo, Tuấn Anh sau trên 20 năm lăn lộn trong nghề đã
tạo cho mình được một chỗ đứng vững vàng trong số những nam ca sĩ hiện
nay tại hải ngoại, mặc dù anh không là người thường xuyên xuất hiện trên
video. Tuy vậy tên tuổi anh bây giờ đã trở thành rất quen thuộc với
khán thính giả khắp nơi, nhất là qua những buổi trình diễn “live” mà
Tuấn Anh luôn là người chủ động.
Riêng trên vấn đề
trang phục, sự độc đáo của anh đã có nhiều người cho là lập dị, nhưng
theo Tuấn Anh đó là những gì mới lạ mà anh muốn đưa vào nghệ thuật để
tạo thành một nét đặc thù riêng cho mình. Người ta cho rằng thoạt đầu
anh đã chịu ảnh hưởng không ít cách ăn mặc của một nam ca sĩ người Anh
nổi tiếng là Boy Georges trước kia. Bây giờ tên tuổi của Boy Georges đã
chìm vào lãng quên, trong khi Tuấn Anh vẫn một mình một chợ tung hoành
trong làng ca nhạc Việt Nam. Nhiều giai thoại đã được thêu dệt chung
quanh người nam ca sĩ này, và không ít thì nhiều anh đã bị một số người
chỉ trích là lố lăng, không đứng đắn. Dĩ nhiên những lời chỉ trích đó
tới tai anh, nhưng Tuấn Anh quan niệm “đường ta, ta cứ đi” để trở thành
một hiện tượng đặc biệt.
Tuấn Anh sinh trưởng trong một gia đình rất khá giả với những anh
em trong gia đình nắm giữ những địa vị quan trọng trong nhiều ngành
chuyên môn. Cũng chính vì vậy anh đã gặp nhiều khó khăn vì sự cản trở
của những người thân khi bước vào lãnh vực ca nhạc. Do đó anh không được
ai dìu dắt lúc ban đầu, chỉ tự tìm tòi học hỏi lấy với mục đích tiến
thân trong ngành ca nhạc. Tại Sài Gòn, trước khi sang Mỹ vào năm 79,
Tuấn Anh đã theo học tại các trường trung học Kiến Thiết và Petrus Ký và
trường Đại Học Khoa Học tại Sài Gòn. Qua tới Mỹ, anh nhất quyết đi theo
con đường đã chọn là ca nhạc, và chỉ gần hai năm sau đã chính thức
trình diễn trước khán giả hải ngoại tại night club Maxim's ở Houston
(Texas). Sự đưa đẩy người ca sĩ có tên thật là Nguyễn Tuấn Anh đến với
ca nhạc theo anh nói là “rất tự nhiên và tình cờ”. Cái dịp tình cờ đó đã
diễn ra trong lần đầu tiên tại Maxim's đề cập tới ở trên. Vợ chồng chủ
nhân vũ trường đã để ý đến tiếng hát của anh qua những nhạc phẩm: Hello,
Beat It, Billy Jean và Kiếp Đam Mê để sau đó mời anh cộng tác. Vào năm
81, Tuấn Anh đã cho đời tape nhạc đầu tiên của mình dưới tựa đề “Kiếp
Đam Mê”.
Với những sắc thái đặc biệt, Tuấn Anh đã được mời đi trình diễn
hầu như ở khắp mọi nơi trên thế giới. Với quan niệm luôn tôn trọng khán
giả nên anh đã sắp đặt rất cẩn thận những lần trình diễn trên sân khấu,
từ cách chọn lựa bài bản đến cách ăn mặc, từ điệu bộ cho đến ngôn ngữ
khiến người nghe luôn hòa mình vào với những âm điệu khi nhẹ nhàng, khi
sôi động trong phần trình diễn của anh. Đối với Tuấn Anh, anh luôn tạo
những nét mới lạ trong những nhạc phẩm trình bày, dù cho đó là một bài
hát cũ đã được nhiều người trình bày trước đó với mục đích tạo nên một
sắc thái mới mẽ. Ngoài ra Tuấn Anh cho biết anh nghiên cứu rất kỹ những
nhạc phẩm trình diễn trước khán giả cũng như được thu vào băng nhạc hay
CD. Sở dĩ Tuấn Anh tạo được thành công một phần nhờ thời gian theo học
hai năm ở Houston và Long Beach về “vocal”, “acting” và “performance” và
sau khi tốt nghiệp đã áp dụng vào đầu óc nhiều sáng kiến của mình.
Có
thời kỳ Tuấn Anh trình bày những nhạc phẩm Việt Nam theo thể điệu Rap
tạo nhiều thích thú cho người nghe, Tuấn Anh cho biết chính anh đã có
sáng kiến đó cũng như là người đầu tiên chuyển nhạc Trung Hoa qua tiếng
Việt, đặc biệt trong số có nhạc phẩm Máu Nhuộm Bãi Thượng Hải rất nổi
tiếng trong những năm đầu thập niên 80.
Người Lữ Hành Cô Độc
Mái tóc đen nhánh dài chấm
lưng chải bồng cột thành đuôi ngựa phía sau, cặp lông mày vẽ đậm nét
trên đôi mắt to đen, hàm ria tỉa gọn, mười ngón tay để móng dài (hay
móng giả) chăm sóc kỹ lưỡng, hai chiếc cà-rá nhận hạt thật to lóng lánh,
một sợi dây chuyền hai bông tai sáng chói, bộ quần áo lịch lãm ủi thẳng
nếp và đôi giầy da cao gót là hình ảnh thường thấy của ca sĩ Tuấn Anh
ngoài đời cũng như trên sân khấu, luôn chỉnh tề, tươm tất và lạ.
Và
đó cũng là hình ảnh khán giả ưa thích ở Tuấn Anh, người ca sĩ có nhiều
lời đồn đãi phía sau nhưng không ai biết, không ai dám quả quyết như thế
nào. Chẳng hạn như rất nhiều lần, người ta đã thấy Tuấn Anh đùa nghịch
yêu cầu khán giả nam ngồi hàng ghế đầu hãy … khép chân lại để anh khỏi
bị phân tâm và tập trung vào bài ca!
“Một phần đó là phong cách do Tuấn Anh tự tạo và phần nữa từ sự dạy dỗ trong gia đình,” ca sĩ Tuấn Anh tâm sự với VietUSA News. Nếu
Tuấn Ngọc đã được bắt chước rất nhiều thì phong cách Tuấn Anh, cho đến
nay vẫn chỉ có Tuấn Anh độc quyền, độc diễn. Nói đúng ra là khó copy.
Không
chỉ hoạt động hoàn toàn độc lập, tự chọn bài, chọn nơi biểu diễn, chọn y
phục lên sân khấu kể cả phần tự trang điểm, tự làm tóc … anh còn biên
soạn cả lời dẫn cho phần trình bày của mình. MC mà gặp Tuấn Anh coi như
mất job.
“Ngay từ khi bắt đầu lên sân khấu
năm 1979 cho đến nay, Tuấn Anh không tùy thuộc vào bất cứ một trung tâm
nào và cũng không tùy thuộc một bầu show nào. Con đường của Tuấn Anh đi
thênh thang lộng gió,” anh nói, tự tin và thẳng thắn.
Là
con út trong gia đình 12 anh chị, Tuấn Anh là sinh viên đại học khoa
học ở Sài Gòn, và thường xuyên tham gia văn nghệ trong trường nhưng
không bao giờ nghĩ sẽ trở thành ca sĩ, một cấm kỵ trong gia đình.
“Bố
mẹ Tuấn Anh rất cổ - không bao giờ muốn con cái vô nghề xướng ca; Nên
khi nghe người con út bỏ học để đi hát thì bố mẹ gần như từ bỏ không
liên lạc trong năm sáu năm liền,” anh than trách thân phận. Nhưng
sân khấu đã trở thành nỗi đam mê không thể từ bỏ được với người ca sĩ
cao 5.9” (1 mét 75), nặng 175 pounds (80 kí) có hình dáng của một người
nam nhưng lại có những điệu bộ của một người … nữ, đến nay đã 24 năm.
Thế khán giả ái mộ nhìn Tuấn Anh như một nam hay một nữ ca sĩ? Anh cười lớn tiếng và trả lời, chậm rãi: “Một
nam ca sĩ trong một phong cách nhẹ nhàng thanh thoát. Rất riêng, rất
đặc biệt,” vừa nói anh vừa xòe năm ngón tay chải chuốt dẻo mềm, miệng
cười túm tím, mắt đưa đẩy tình tứ, đầy nét duyên của một người nữ. Nhưng
anh lại nói tiếp rằng “tuy vậy vẫn không đánh mất cái đàn ông của
mình,” anh chỉ vào hàm râu đen chạy đều đặn trên cặp môi có kẻ son nhạt.
Tuấn
Anh nói rằng âm nhạc Việt Nam phải có một phong cách mới, và là điều
anh cố gắng thực hiện hoài bão đó từ khi đến với khán giả khắp năm châu. Từ
Kiếp Đam Mê thủa ban đầu, người nghe vẫn tiếp tục yêu cầu Tuấn Anh Kiếp
Đam Mê hôm nay cũng như Mười Năm Tình Cũ, Trái Tim Ngục Tù hay mới đây
nhứt Bài Không Tên Cuối Cùng của Vũ Thành An.
Tuấn Anh
đã đưa một sắc màu riêng biệt, một nét đặc trưng vào chất nhạc của các
tác phẩm từng được nhiều người trình bày trước anh. Khán giả đã đón nhận
nồng nhiệt nét độc đáo đó. Tuy thành công ở mức cao nhứt như hiện nay, Tuấn Anh nhìn nhận rằng không phải mọi việc đều êm xuôi.
“Rất nhiều nước mắt đắng cay, rất nhiều những con sâu trong làng văn nghệ,” anh thổ lộ.
Anh
không muốn nêu đích danh tên của những “con sâu” nhưng theo lời anh kể
có những người liên quan đến ngành nghề chỉ hành động theo bản năng mà
anh gọi là “kém nhân tính và phi nghệ thuật.”
“Nhiều
người hiền hòa đã không nói ra hay không dám nói và đó là cơ hội để
những con sâu tiếp tục lợi dụng công sức của họ. Và nơi nào cũng có.”
Vậy
khán giả ái mộ Tuấn Anh nhiều nhứt là nam hay nữ? Anh tâm sự rằng trong
buổi trình diễn, cả nam và nữ đều yêu thích nhưng riêng “phái nữ gần
gũi nhiều hơn thân mật và vồn vã hơn, trong khi phái nam đến một cách
trang trọng, lịch sự và cũng kín đáo hơn.”
Tuấn Anh nói
rằng chuyện đắc ý nhứt kể từ khi làm nghệ sĩ là “đáp ứng được nhu cầu,
vun bồi tình yêu thương của khán giả dành cho anh và ngược lại.”
“Được
sống và vẫy vùng trong biển nghệ thuật một cách tự do tuyệt đối và sẵn
sàng đương đầu với mọi nghịch cảnh,” là điều anh mong ước nếu có phải
làm lại từ đầu, nhưng anh cũng tự nhận là “một lãng tử, một lữ hành cô
độc trong vòm trời nghệ thuật.”.
Anh cho biết sử dụng
nước hoa hiệu Guerlain For Men và có vừa đủ các kiểu nhẫn, dây chuyền,
kiếng mát, bông tai cùng nhiều thứ nữa để thích hợp với những bộ y phục
trình diễn và cũng để “bày tỏ lòng thương yêu với khán giả.”.
“Những
tốn kém về phục sức của Tuấn Anh chỉ nhằm mục đích duy nhứt là biểu lộ
sự tôn trọng khán giả, lúc nào cũng gọn gàng đẹp đẽ trước con mắt của
người xem,” anh nói.