Chuyên Mục Nghệ Sỹ Và Đời Sống 2006 | Trường Kỳ Phụ Trách (VOA) - Elvis Phương (Đã 45 Năm Ca Hát)
Từ khá lâu, giới truyền thông hải ngoại
ít nhắc nhở đến Elvis Phương, nhất là từ khi vợ chồng anh quyết định về
mua nhà tại Việt Nam trong Làng Việt Kiều An Phú Đông vào năm 2001.
Trước đó, Elvis Phương thường về Việt Nam và là một trong vài nghệ sĩ
hải ngoại về Việt Nam trình diễn sớm nhất. Sau khi anh tạo được thành
công với “live show” riêng của mình ở trong nước vào năm 2000, việc đi
hát của anh gặp được nhiều thuận lợi hơn.
Tuy hạn chế trình diễn trong những “show”
ca nhạc và nhất là không còn xuất hiện trên những chương trình video ở
hải ngoại, nhưng Elvis Phương vẫn thường xuyên về Mỹ để trình diễn trong
các chương trình được tổ chức trong các sòng bài tại một số tiểu bang ở
đây. Hoặc thỉnh thoảng hát trong những chương trình nhạc thính phòng. Từ khi về Việt Nam đến nay, Elvis Phương
đã thực hiện riêng cho mình 2 CD và hiện đang trong vòng hoàn tất CD thứ
3 gồm một số nhạc phẩm tiền chiến.
Elvis Phương tỏ ra luôn hài lòng về quyết
định trở về sống trên quê hương của mình trong mục đích được mang giọng
hát hiện còn nhiều phong độ đến với khán thính giả trong nước. Tại đây,
anh sống một cuộc sống an nhàn và không còn bận tâm đến việc bon chen
trong tình trạng gần như về hưu của mình, như anh nói. Cùng một lúc vẫn
còn duy trì được chỗ đứng của mình tại hải ngoại.
Những khoảng thời gian không bận trình
diễn hoặc thu thanh, sinh hoạt của người nam ca sĩ năm nay đã hơn 60
tuổi này chỉ xoay quanh những sở thích của anh là đọc sách, coi phim và
tập dượt cùng một lúc chú trọng sức khỏe, phòng ngừa những hậu quả của
căn bệnh tim, từng vài lần gây ra nguy hiểm cho anh. Chính nhờ ý thức về
việc chăm lo sức khỏe với sự trợ giúp đắc lực của người bạn đời của anh
là Tina Hoa, người nam ca sĩ kỳ cựu của nền ca nhạc Việt Nam này còn
duy trì được một phong cách trình diễn khá linh động cùng với một làn
hơi mạnh.
Về việc gìn giữ sức khỏe và kỹ thuật có
được một chất giọng phong phú, Elvis Phương đã trả lời câu hỏi của một
tờ báo trong nước là “Tôi không biết hút thuốc, uống rượu, chỉ nghiện
trà. Ngày xưa, thời trung học, cô giáo dạy luyện thanh bắt tập mỗi ngày
nửa giờ, ngậm ống cao su. Một đầu ống ngập trong phuy nước, rồi hít hơi
thật sâu, thở ta từ từ, càng lâu càng tốt.
Có lẽ đó là những thông tin mới
nhất về Elvis Phương ở trên được dựa trên những lần tiếp xúc gần đây
giữa anh và người viết, trong lần gặp gỡ với anh vào tháng 2 năm 2006
tại Sài Gòn và qua điện thoại vào đầu tháng 4 vừa qua, khi anh mới từ
Việt Nam sang California thực hiện nhiều buổi trình diễn ở đây.
Cũng được biết năm 2006 là thời điểm đánh
dấu cho sự kiện có tầm mức rất quan trọng trong cuộc đời ca hát của
Elvis Phương. Đó là mốc kỷ niệm 45 năm đi hát của anh. Theo Elvis Phương
cho biết, một chương trình đặc biệt sẽ được diễn ra trong năm nay với
một nội dung và hình thức tổ chức khác biệt với những chương trình trước
đó của anh. Đây cũng là dịp để những người yêu nhạc,
nhất là những người cảm mến giọng hát của Elvis Phương nhìn lại một cách
tổng quát 45 năm hát ca không ngưng nghỉ của anh…
Elvis Phương tên thật là Phạm Ngọc
Phương, sinh ngày 1 tháng 2 năm 1945 tại Bình Dương. Khi anh lên ba, bốn
tuổi, gia đình anh dọn lên Sài Gòn cùng với hai người em gái, lúc đó là
Hương và Hoa. Song thân anh là người miền Bắc nhưng vào Nam lập nghiệp
từ khi còn trẻ, có một người con trai cả nhưng đã mất sớm từ khi mới lọt
lòng. Do đó Elvis Phương trở thành người con lớn nhất trong gia đình và
là “anh hai” của tất cả 8 người em – phần lớn là gái – sau đó, gồm cả
nữ ca sĩ Kiều Nga.
Thân phụ Elvis Phương là một nhà thầu
khoán với một sự giao thiệp rộng rãi nên anh đã trưởng thành trong sự
sung túc của gia đình, với sự đùm bọc của Mẹ là một người nội trợ có tài
quán xuyến. Khi biết được cậu con trai của mình thích ca hát, suốt ngày
mê mải với cây guitar hay say sưa theo dõi những chương trình nhạc
ngoại quốc trên đài phát thanh, thân phụ anh đã ra sức cấm đoán vì chỉ
muốn anh theo nghề thầu khoán như ông.
Bước vào tuổi 14, Elvis Phương theo học
bậc trung học trường Jean Jacques Rousseau. Cùng thời kỳ này, Elvis
Presley đang làm giới trẻ trên khắp thế giới điên cuồng với thể nhạc
Rock And Roll. Và cũng từ đó Elvis Presley đã khiến cậu học sinh Phạm
Ngọc Phương quên ăn, quên ngủ với những nhạc phẩm “Hound Dog”,
“Heartbreak Hotel”, “Blue Suede Shoes”, “Little Sister”, “Teddy Bear”,
vv…Tuy không theo học nhạc từ những ngày
đầu, nhưng do năng khiếu, Elvis Phương đã mau chóng lãnh hội được căn
bản về nhạc lý nơi bạn bè và qua những đĩa nhạc, băng nhạc sưu tầm được.
Đến khi sang cư ngụ tại Pháp vào năm 79 với tên Pham Thierry – đến nay
vẫn giữ trên giấy tờ – anh đã theo học xướng thanh với một giáo sư âm
nhạc tên Gucci, nhờ vậy khả năng nhạc lý của anh thêm vững vàng và để
tâm khai thác thêm từ năng khiếu sẵn có.
Đối với Phạm Ngọc Phương, những năm theo
học ở J.J.Rousseau là thời gian thật tuyệt vời. Nhất là kể từ khi anh
cùng các bạn thành lập ban nhạc The Rockin’ Stars, cùng một lúc anh
chính thức lấy tên Elvis Phương, do lòng ngưỡng mộ Elvis Presley và một
phần có gương mặt giống hao hao ông vua nhạc Rock. Bắt đầu từ năm 1961, The Rockin’ Stars
trở thành một ban nhạc thần tượng đối với giới trẻ yêu nhạc ngoại quốc
tại Việt Nam, đúng hơn là ờ Sài Gòn. Và đó cũng chính là năm đánh dấu
cho những bước chân đầu tiên của Elvis Phương đến với những sinh hoạt ca
nhạc.
Một điều không ai ngờ là nhạc phẩm đầu
tiên Elvis Phương hát trước một số khán giả đông đảo là một nhạc phẩm đã
đưa tên tuổi của Thanh Thúy lên cao. Đó là “Nửa Đêm Ngoài Phố” của Trúc
Phương. Nhạc phẩm này đã được Elvis Phương chế biến thành thể điệu Rock
And Roll để trình bầy trong kỳ hội chợ tổ chức tại trường Regina Pacis
vào năm 62 gây nhiều thích thú nơi những khán giả trẻ tham dự.
Đến năm 64, Elvis Phương chia tay các bạn
trong ban nhạc The Rockin’ Stars vì một số nhạc sĩ lên đường du học. Sự
tan rã của The Rockin’ Stars đã chấm dứt thời kỳ đi hát tài tử của
Elvis Phương để anh bước vào lãnh vực chuyên nghiệp sau đó.
Năm 64 cũng đã ghi lại một khúc quanh
quan trọng nhất trong cuộc dời của Elvis Phương. Sau khi anh thi đậu Tú
Tài, thân phụ anh quyết định cho anh đi du học bên Pháp. Tuy nhiên anh
đã quyết định ở lại để theo con đường ca hát khiến bố anh nổi giận xé
nát sổ thông hành. Để tránh sự giận dữ của bố, Elvis Phương bỏ nhà ra đi
với vài chiêc quần Jean cùng một số áo thun, bỏ vào một túi xách nhỏ
đến ở nhà Nhơn, một nhạc sĩ của Les Vampires mà anh quen biết từ trước
trên đường Trương Minh Giảng.
Những bước chân rón rén, lén lút ra bước
ra khỏi nhà trong sự phập phồng, hồi hộp chính là những bước chân đã đưa
Elvis Phương đến với âm nhạc, sau khi anh được mời vào hát với ban nhạc
Les Vampires với tính cách chuyên nghiệp để trình diễn tại các club Mỹ.
Do tình trạng đòi hỏi, Elvis Phương gia
nhập Lực Lượng Hải Thuyền. Một thời gian sau lực lượng này bị giải tán,
với lý do không được cấp thêm ngân khoản từ phía Hoa Kỳ. Nhưng sau đó
anh và các bạn được chuyển qua ban văn nghệ của binh chủng Hải Quân.
Từ khi gia nhập Hải Thuyền và kế đó là
Hải Quân, Elvis Phương bắt đầu tập hát những nhạc phẩm Việt Nam. Việc
chuyển tiếp này đối với anh không hề khó khăn. Tuy nhiên đó là một ngã
rẽ quan trọng trong sinh hoạt ca nhạc của Elvis Phương để trở thành một
tiếng hát có tầm cỡ của làng tân nhạc Việt Nam.
Lúc bấy giờ là năm 67, sinh hoạt vũ
trường của Sài Gòn rất nhộn nhịp, trong số đó có vũ trường Baccara trên
đường Trần Quí Cáp là một trong những nơi đông khách nhất. Một hôm Elvis
Phương nhận được lời mời cộng tác với vũ trường này một thời gian để
sau đó gia nhập đoàn Văn Nghệ Hoa Tình Thương, giúp vui cho các gia đình
quân nhân. Đó là lần đầu tiên Elvis Phương hát trong khung cảnh một vũ
trường và đã tạo ngay được thành công.
Thoạt đầu, khi về với đoàn văn nghệ Hoa
Tình Thương, anh được bổ nhiệm vào ban kích động nhạc Khánh Băng-Phùng
Trọng vì bên ban nhạc Shotguns của nhạc sĩ Ngọc Chánh đã có hai ca sĩ
hát nhạc ngoại quốc nổi danh thời đó là Pat Lâm và Ngọc Mỹ. Anh không
đồng ý về việc bổ nhiệm này để cuối cùng được chấp thuận cho gia nhập
ban nhạc Shotguns.
Trong suốt thời gian phục vụ trong đoàn
văn nghệ Hoa Tình Thương với The Shotguns, Elvis Phương đã gần như
chuyển hướng hẳn về việc trình bày những nhạc phẩm Việt Nam để đáp ứng
cho những lần đi công tác của đoàn tại rất nhiều nơi với những thành quả
tốt đẹp.
Đến năm 69 phong trào thu băng nhạc phát
triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Elvis Phương được mời thu thanh cho trung tâm
băng nhạc của Jo Marcel. Nhạc phẩm đầu tiên thu băng của anh là “Con Quì
Lạy Chúa”, trình bày chung với Khánh Ly. Nhạc sĩ Ngọc Chánh cũng cho ra
đời những băng nhạc Shotguns mà băng nhạc đầu tiên với tiếng hát của
anh được thu thanh tại Club USO trên đường Nguyễn Huệ.
Hãng đĩa nhạc VIệt Nam cũng mời anh thu
đĩa. Những đĩa nhựa đủ màu được tung ra thị trường đã gặt hái được một
lợi nhuận đáng kể. Nhận thấy sự thành công của anh, nhạc sĩ Ngọc Chánh
đã mời anh ký một giao kèo độc quyền với Shotguns với hàng loạt băng
nhạc được thực hiện. Với sự nghiêng về nhạc Việt Nam, Elvis Phương đã tự
tạo cho mình một kỹ thuật phát âm với những tiếng nấc, tiếng nghẹn đặc
biệt. Qua nhạc phẩm “Lời Cuối Cho Em” anh đã áp dụng kỹ thuật mới của
mình vào việc trình bày dể tạo được một thành công lớn để nhạc phẩm này
trở thành một trong những nhạc phẩm nổi bật nhất trong năm 71.
Thời gian dài cộng tác với Shotguns trong
biệt đoàn văn nghệ song song với những buổi trình diễn tại vũ trường
Queen Bee và phòng trà Quốc Tế đã lưu lại nơi Elvis Phương rất nhiều kỷ
niệm vì đó cũng là thời kỳ tên tuổi anh nổi bật với những nhạc phẩm Việt
Nam như: Lời Cuối Cho Em, Lần Tiễn Đưa Cuối Cùng, Xé Thư Tình, Kỷ Vật
Cho Em, Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà, Về Đây Nghe Em, Tiếng Hát Sông Lô,
Người Vợ Nghèo, Tiếng Hát Con Tim, Hai Mươi Năm Làm Tuổi Trẻ, Chia Phôi,
Chờ Người, Duyên Kiếp, Lời Cô Đơn, Những Bước Chân Âm Thầm, Lính Nghĩ
Gì, vv…
Đặc biệt hơn hết là nhạc phẩm “Vết Thù
Trên Lưng Ngựa Hoang”. Có thể nói đây là nhạc phẩm tiêu biểu của Elvis
Phương. Đó là chưa kể tới những nhạc phẩm ngoại quốc lời Việt như
Godfather, Aline, Main Dans La Main, Lady Belle, Love Story, vv…
Đến năm 72, Elvis Phương trở nên nổi bật
hơn nữa khi anh xuất hiện cùng với ban nhạc Phượng Hoàng trong những
nhạc phẩm của Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang như Tôi Muốn, Thương Nhau
Ngày Mưa, Lời Người Điên, Yêu Người Yêu Đời, vv… và sau đó như : Đôi Khi
Ta Muốn Khóc, Bài Hát Cho Một Người Tuổi Trẻ, Vào Hạ, Tình Nhân Loại
Thú Thiên Nhiên, vv…
Vào năm 73, nhật báo Trắng Đen đứng ra tổ
chức Giải Kim Khánh với nhiều giải thưởng dành cho các nghệ sĩ thuộc
những bộ môn khác nhau và Elvis Phương không ngờ đã chiếm được giải “Nam
Ca Sĩ Tân Nhạc Được Mến Chuộng Nhất”. Không những thế anh còn được trao
tặng cả giải “Nam Ca Sĩ Nhạc Trẻ Được Mến Chuộng Nhất” trong năm.
Vào ngày 30 tháng 4 năm 75, Elvis Phương
rời Việt Nam trên tầu Trường Xuân. Sau mấy ngày lênh đênh trong đói
khát, thiếu thốn và hỗn độn, tầu Trường Xuân đã được một tầu Đan Mạch
trên đường chở hàng tới Hồng Kông kéo tới đây.
Sau 6, 7 tháng ở trong trại tỵ nạn ở Hồng
Kông cùng với gia đình nhạc sĩ Lam Phương, anh đã tìm cách trốn ra để
tìm đến tòa Lãnh Sự Pháp ở Hồng Kông với mục đích xin đi Nouméa (New
Caledonia) là nơi anh đã sang trình diễn lần đầu tiên cách đó hơn một
năm. Nhưng lần trốn trại đó bất thành vì Elvis Phương không thông thạo
đường xá. Cuối cùng anh đã được đặt chân tới Nouméa do một gia đình
người quen bảo lãnh.
Khoảng giữa năm 77, Elvis Phương quyết
định rời bỏ gia đình người bảo lãnh để sang ở nhờ nhà một người bạn,
cũng ở Nouméa để được giới thiệu vào làm ở một bệnh viện. và sau đó cho
một công ty xuất nhập cảng xe hơi.
Vào năm 78 anh nhận được lời mời sang
Pháp trình diễn, trong thời gian đã có một số anh chị em nghệ sĩ cư ngụ
tại đây. Trở về Nouméa, Elvis Phương quyết định sẽ ra đi để có dịp sinh
hoạt với bạn bè nghệ sĩ vì quá nhớ ánh đèn, quá nhớ sân khấu. Cuối cùng,
anh từ giã Nouméa để lên đường sang Paris vào khoảng cuối năm 79.
Mới đặt chân đến thủ đô nước Pháp, trung
tâm Phượng Hoàng đã thực hiện liên tiếp 3 băng nhạc do Elvis Phương hát
như “Hát Cho Người Vượt Biển” gồm 12 nhạc phẩm của Phạm Duy, “Thư Gửi
Em” và “Tình Thu Paris”. Đến năm 80, anh được mời sang Mỹ trình diễn.
Elvis Phương cho biết trong chuyến đi đó anh có ý định ở lại luôn
California, tuy nhiên vì chưa rành rẽ về thủ tục giấy tờ nên đã nhận lời
mời trình diễn trong một show do Jo Marcel và Khánh Ly tổ chức tại
Toronto (Canada); và đây cũng là show đầu tiên tổ chức tại Canada với sự
có mặt của những nghệ sĩ từ Mỹ sang.
Nhưng sau đó anh đã không được phép trở
vào Mỹ mà phải trở lại Paris. Nhưng rồi sau khi mất rất nhiều thì giờ và
chịu đựng vất vả với những thủ tục hành chánh rườm rà, Elvis Phươngcũng
đã được cấp Visa vào Mỹ vào giữa năm 81. Vì không trở lại Pháp như hạn
định ghi trong Visa nên Elvis Phương đã sống một cách phập phồng, nói
thẳng ra là ở “lậu” trong khi nhờ các em gái anh vận động giấy tờ để anh
được hợp thức hóa vào tháng 10 năm 1981.
Đến năm 1984, Elvis Phương thực hiện cuốn
băng đầu tiên của mình tại hải ngoại mang tựa đề “Yêu” để sau đó bán
đứt cho Trung Tâm Sóng Nhạc. Trong đó có nhạc phẩm anh sáng tác là “Gót
Hồng Thôi Hết Phiêu Du”. Kế đó anh và Khánh Ly thực hiện chung một băng
nhạc với tựa đề “Niệm Khúc Cuối”.
Cũng vào năm 84, Elvis Phương đã ra sức
vận động để được vào hát trong những trại tỵ nạn tại Hồng Kông như
Kaitak, Jubilee, Chi Ma Wan, Victoria và trại cấm số 3. Đến tháng 6 năm
86, anh và Nam Lộc đã cùng nhau lên đường sang Mã Lai trình diễn tại các
trại tỵ nạn Pulau Bidong và Sungei Besi.
Qua đến năm 92, Elvis Phương đứng ra
thành lập trung tâm EP Productions với sự giúp đỡ của Chí Tài, cho đến
nay đã phát hành trên 20 CD và băng nhạc. Từ khi sống ở Mỹ, Elvis Phương
càng ra sức tạo được những hình thức mới mẻ. Trong đó đặc biệt là những
bài “dân ca cải biên” do anh “sáng chế”, được áp dụng qua những nhạc
phẩm như “Qua Cầu Gió Bay” và “Tát Nước Đầu Đình” đã được nhiều người ưa
chuộng, trong những lần xuất hiện chung với Ái Vân trên những chương
trình Paris By Night mà anh đã cộng tác một thời gian dài. Tính thích
sưu tầm những băng nhạc, CD và xem những phim ngoại quốc đã mang lại cho
anh nhiều lợi điểm khi khám phá ra được những nhạc phẩm đặc sắc để
trình bày. Đó là trường hợp của những bài như “ Joe Le Taxi”, “Bella
Maria”, “Right Here Waiting”…
Thêm vào những sáng kiến, thích những
điều mới mẻ cộng với năng khiếu và một làn hơi tốt, trước khi có quyết
định trở về sinh hoạt nhiều ở Việt Nam, Elvis Phương đã tạo cho mình
được một chỗ đứng thật vững vàng để được gọi là một nam danh ca của nền
tân nhạc Việt Nam.
Nhìn lại, thấm thoát đã 45 năm kể từ khi
cậu thiếu niên Phạm Ngọc Phương bước vào con đường ca nhạc với những ca
khúc Rock And Roll. Sau 45 năm thăng trầm trong nghề nghiệp, nhìn lại
quãng đường đã qua, Elvis Phương tự cảm thấy rất hài lòng với những gì
anh đã và đang có do giọng ca của mình mang lại.
Ở trên một góc nhỏ quê hương, 45 năm đó
đang diễn ra trước mắt Elvis Phương như một cuốn phim về một đời ca hát
của anh. Có thể anh đang gật gù trong khi hồi tưởng: “45 năm rồi? vui
đấy chứ! “…
No comments:
Post a Comment