Ca Sĩ Mai Hương (1943 - 2020)

Làng nhạc Việt của miền Nam Việt Nam vừa mất đi viên ngọc quý trong giới ca sĩ. Theo chân người cô ruột là nữ danh ca Thái Thanh, danh ca Mai Hương cũng đã nối gót ra đi ở tuổi 79.

Ca sĩ Mai Hương qua đời lúc 14h52 ngày 29-11-2020, hưởng thọ 79 tuổi. Thông tin được nhiều nghệ sĩ trong giới giải trí Việt tại Mỹ báo tin và gửi lời chia buồn đến ông Trương Dục, chồng ca sĩ Mai Hương và các người thân, bạn bè của bà.

Ca sĩ Mai Hân - từng hát cùng Mai Hương thuở thiếu thời - xúc động khi hay tin bạn đồng niên qua đời. Ca sĩ ôn lại ký ức qua một bức ảnh chụp chung với Mai Hương, Quỳnh Giao ngày trẻ. Bà nói: "Cuộc đời thật ngắn ngủi. Vài tháng trước, chúng tôi còn trò chuyện qua điện thoại, giờ bạn đã bỏ lại những người yêu tiếng hát bạn mà ra đi. Vĩnh biệt bạn, tiếng hát tươi xanh và hoa xuân của tôi".

Mai Hương tên đầy đủ là Phạm Thị Mai Hương, sinh năm 1941 tại Đà Nẵng. Bà là con gái của ông Phạm Đình Sỹ và nữ kịch sĩ Kiều Hạnh.

Ông Phạm Đình Sỹ là anh trai của các ca sĩ trong ban hợp ca Thăng Long gồm Thái Hằng (vợ nhạc sĩ Phạm Duy), Thái Thanh, Hoài Trung và nhạc sĩ Phạm Đình Chương.

Sinh thời, ông Sỹ làm công chức, thường xuyên phải hoán chuyển nhiều nơi. Do đó, dù gốc Hà Nội, bà sinh ra và sống vài năm đầu đời tại Đà Nẵng.

Do đại gia đình có nhiều giọng ca nổi tiếng, Mai Hương lớn lên trong môi trường nghệ thuật và chịu ảnh hưởng từ các tiền bối, trong đó có người cô ruột là "Đệ nhất danh ca" Thái Thanh.

Vào năm 1952, gia đình Mai Hương chuyển vào Sài Gòn và sống tại đây đến năm 1975. Bà được nhận xét "sinh ra ở miền Trung, lớn lên ở miền Bắc và thành danh ở miền Nam", hội đủ ba miền của đất nước.

12 tuổi, bà dự cuộc thi tuyển lựa ca sĩ của một đài pháp thanh do cô ruột - danh ca Thái Thanh - khuyến khích và đậu.

Từ đó, bà cộng tác với các chương trình thiếu nhi, theo học trường Quốc Gia Âm Nhạc và được những giáo sư nổi tiếng hướng dẫn. Bà học violin với thầy Nhiên, ký âm pháp với thầy Nguyễn Cầu, đàn tranh với thầy Nguyễn Hữu Ba, hợp xướng với thầy Hải Linh. Dù phải dở dang việc học vì bận thi tú tài, bà có căn bản vững vàng. Mai Hương được đồng nghiệp nhận xét là nắm rất vững nhạc lý. Bà có thể cầm tờ nhạc lên là có thế hát ngay được, phối hợp rất ăn ý với ban, thay vì phải tập dượt như nhiều ca sĩ.

Trong sự nghiệp, Mai Hương hát nhạc của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Dương Thiệu Tước, Phạm Duy, Văn Cao... 

Giọng hát sang cả, âm vực rộng của Mai Hương một thời lôi cuốn nhiều khán thính giả. Bà từng cộng tác với nhiều show ca nhạc nổi tiếng vào thời đó bên các nhạc sĩ, tác giả tên tuổi như Y Vân, Hoàng Trọng, Vũ Thành... Bà còn đảm nhiệm cả phần đọc truyện và làm phát thanh viên.

Bà ra mắt các băng đĩa: Mai Hương và những tuyệt phẩm Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Tình khúc Dương Thiệu Tước, Tình khúc Văn Cao - Nhạc tiền chiến 4...

Mai Hương và chồng, ông Trương Dục, có cuộc hôn nhân hạnh phúc hơn 60 năm và có 4 người con. Mai Hương từng chia sẻ chồng là mối tình đầu của bà. Họ gặp nhau ở phi trường Tân Sơn Nhất. Trước khi quen ông vào năm 1961, bà chỉ đi hát cho sinh viên nghe nhưng chỉ trong giới hạn giao lưu văn nghệ.

Cuộc hôn nhân 60 năm của bà và chồng - ông Trương Dục - là một trong những mối tình bền lâu nhất làng nhạc. Bà quen ông chỉ ba tháng trước khi kết hôn năm 1961 theo sự sắp xếp của gia đình. Những năm tuổi già, bà sống bình yên bên bạn đời trên vùng đồi Rowland Heights (California) thơ mộng - nơi bà tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn, gác lại một đời cầm ca.

Theo TTO. VNE, SBS

No comments:

Post a Comment