PNF CD - Tấn Sơn & Friends - Quốc Dũng - Thoát Ly (2009)



PNF CD - Tấn Sơn & Friends - Quốc Dũng - Thoát Ly (2009)  




Album gồm 12 bài hát của nhạc sĩ Quốc Dũng (có một số bài phổ thơ hoặc viết cùng những người khác) và một liên khúc các bài hát của Quốc Dũng - Lê Hựu Hà - Nguyễn Ánh 9.

Mở đầu bằng một lời dẫn lấy cảm hứng từ tựa đề các bài hát, và cũng là để dẫn dắt người nghe vào câu chuyện âm nhạc sẽ được kể sau đó, xuyên suốt qua từng bài hát, trên chủ đề: “ Thoát ly thực tại cũng là một cách sống, một cách chiêm nghiệm cuộc đời đầy thú vị nhưng mênh mông, vô định.”

Thoát ly có cấu trúc của một album ý tưởng (concept album) dù rằng những bài hát ban đầu đã không được sáng tác theo một ý tưởng thống nhất. Nhưng sự tương đồng về nội dung ca từ trong nhiều bài hát của Quốc Dũng đã giúp một album như thế này hình thành – có thể hình dung trục ý tưởng cho album được dựng từ “bộ khung” là các bài Đường xưa – Hoang vắng – Cho em ngày nắng xanh – Thoát ly – Em đã thấy mùa xuân chưa – Ta - Ru tôi giấc mộng. Đó là những bài tiêu biểu cho phong cách trữ tình và tự sự trong âm nhạc của Quốc Dũng, xuất phát từ ý muốn về một sự “thoát ly” để không còn phải bị ám ảnh bởi những ngang trái, đau buồn của cuộc đời, của tình yêu.

Những suy nghĩ tiêu cực, và cả tích cực, trong khao khát thoát ly ấy, được Quốc Dũng thể hiện rõ ràng trong cách tiến hành giai điệu cũng như soạn lời (hoặc mời người khác viết lời, như nhạc sĩ Quốc Bảo, các nhà thơ Phạm Ngọc, Xuân Kỳ...)

Cùng biểu diễn trong album này với Tấn Sơn là các giọng hát quen thuộc luôn đồng hành “du ca” cùng anh: cựu ca sĩ Thanh Phương; Bá Thông; các giọng hát quen thuộc và rất được yêu thích tại Hội quán Hội Ngộ: Bích Ngà, Lân Nhã, Trọng Khương. Đặc biệt có sự tham gia của hai khách mời đặc biệt, đó là giọng hát vô cùng gắn bó với âm nhạc Quốc Dũng: ca sĩ Bảo Yến (chị song ca cùng Tấn Sơn bài hát chủ đề, Thoát ly); và sự trở lại hiếm hoi của ngôi sao ca nhạc những năm đầu thập niên '80: ca sĩ Thanh Hương (song ca cùng Tấn Sơn bài Trái tim tội lỗi).

No comments:

Post a Comment