Thanh Mai CD - Thanh Mai, Quốc Dũng - Tình Khúc Quốc Dũng - Cơn Gió Thoảng (2002)

Thanh Mai CD - Thanh Mai, Quốc Dũng - Tình Khúc Quốc Dũng - Cơn Gió Thoảng (2002)




Cơn Gió Thoảng, Dấu ấn mới của cặp song ca: Thanh Mai - Quốc Dũng
Trọng Minh

Vào những năm cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980, giới yêu nhạc, nhất là giới trẻ ở miền Nam Việt Nam đã không khỏi ngỡ ngàng trước một cô ca sĩ trẻ, có vóc dáng thanh thoát và cặp mắt no tròn sáng rỡ khiến cho nhiều người có sức tưởng tượng phong phú đã phong tặng là "mắt nai", bên cạnh những nét yêu kiều của nhân dáng, người ca sĩ trẻ này còn có một giọng ca thật độc đáo, sống động, không thể kiếm thấy ở bất cứ người ca sĩ nào khác. Đó là những ưu điểm mà trời đã phú cho cô ca sĩ này và là lý do đưa đến sự thành công mau chóng của cô trên con đường phục vụ nghệ thuật.

Viết như vậy ắt sẽ có người cho rằng, chúng tôi muốn nói sự thành công của người ca sĩ trẻ này là do định mệnh của hóa công, không phải vậy, ngược lại, chúng tôi muốn minh chứng với bạn đọc, sự tận tụy phục vụ nghệ thuật của cô không những đã chinh phục được lòng người mà kể cả lòng trời, quả đúng với lời người xưa "tận nhân lực tri thiên mệnh". Đó là cái nhìn tổng quát về sự thành công của nữ ca sĩ Thanh Mai. Còn tìm vào chi tiết, người ta có thể ghi nhận như sau: Thanh Mai đã bước vào nghiệp cầm ca từ tuổi ấu thợ Năm hơn 10 tuổi, cô đã xuất hiện trên đài truyền hình Việt Nam, trong ban thiếu nhi của nghệ sĩ Xuân Phát, cô đơn ca bản "Bức Họa Đồng Quê". Một thời gian ngắn sau đó có mặt trong các chương trình của ban văn nghệ Phòng 5 Cảnh sát Dã chiến. Hát cho ban văn nghệ cảnh sát dã chiến, Thanh Mai không lấy thù lao, nhưng cô có dịp được trau dồi nghệ thuật, tập dượt trực tiếp với ban nhạc và trình diễn trên sân khấu, rút tỉa được nhiều kinh nghiệm.

Năm 17 tuổi, Thanh Mai (mắt nai), bước vào con đường chuyên nghiệp, nghiệp cầm ca, tại phòng trà Chiều Tím tọa lạc trên đường Võ Tánh, Sàigòn. Từ mốc khởi điểm Chiều Tím, các chủ phòng trà khác nhận ra Thanh Mai là một yếu tố thu hút khách hàng, nên đã mời cô hợp tác, trong đó có nhà hàng Chi Lăng do nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết điều khiển, nhà hàng Hồng Hoa ở dốc cầu xa lộ Biên Hòa, thế là trời đã dung rủi cho Thanh Mai gặp được danh cầm thủ tài hoa và giàu lòng yêu nghệ thuật, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đang là trưởng ban nhạc tại đâỵ Nguyễn Ánh 9 mến mộ giọng ca của Thanh Mai nên đã tận tình hướng dẫn cho Thanh Mai về nhạc lý, không những thế còn chọn cho Thanh Mai một giọng ca nam thật thích hợp để hát song ca, tiếng hát của ca nhạc sĩ Quốc Dũng.

Kể từ khi gặp nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và song ca với Quốc Dũng thì tiếng ca Thanh Mai lẫn Quốc Dũng như rồng gặp mây, chẳng mấy lúc đã trở thành những giọng ca thần tượng của giới yêu nhạc trẻ. Riêng đối với Thanh Mai, không chỉ được giới yêu nhạc chú ý mà còn được các nhà sản xuất phim ảnh, các đạo diễn chú ý, trong số này có đạo diễn Lê Hoàng Hoa, đã mời Thanh Mai hợp tác trong phim "Gác Chuông Nhà Thờ" do nữ nghệ sĩ Túy Hồng sản xuất, phim "Bẫy Ngầm" và phim "Năm Vua Hề Về Làng" cho Liên Ảnh của hai ông Lưu Trạch Hưng (đã từ trần tại San Francisco cách nay ít năm) và nhà báo Quốc Phong (chủ nhiệm - chủ bút nhật báo Tiếng Vang và tuần báo Kịch Ảnh ở Sàigòn, hiện định cư tại Nice, Pháp quốc), đạo diễn kiêm chủ hãng phim Alpha, Thái Thúc Nha, mời hợp tác trong phim "Tuổi Dại", phim này vừa thực hiện xong, còn đang in ấn, chưa kịp trình chiếu thì xẩy ra biến cố 30 tháng 4-75. Biến cố trên đã khiến con đường phục vụ nghệ thuật của ca sĩ Thanh Mai phải gián đoạn một thời gian khá dài, trước khi theo chồng là anh Sinh, người Việt có quốc tịch Pháp qua Pháp dưới danh nghĩa hồi hương. Ngay sau khi đến Pháp, ca sĩ Thanh Mai đã trở lại với nghiệp cầm ca theo lời mời của một số các nhà tổ chức nhạc hội, thực hiện vieo v.v..., nhưng ở giai đoạn này các sinh hoạt ca nhạc của người Việt ở hải ngoại còn quá èo uột nên gia đình Thanh Mai tìm vào một sinh kế khác, mở quán ăn.

Sau khi được phép đến định cư ở Hoa Kỳ, gia đình Thanh Mai đã mở một quán ăn nhỏ ở khu Little Saigon để thăm dò, nay thì đã phát triển qua một địa điểm khác, nằm trên đường Moran - Bolsa, bên cạnh khu Phước Lộc Thọ, trung tâm Little Saigon, khá thành công.

Mặc dù bận rộn với công việc thương mại, nhưng nữ ca sĩ Thanh Mai vẫn canh cánh bên lòng, có một ngày thu được một đĩa nhạc để lưu lại cho đờị Một may mắn bất ngờ đến với Thanh Mai. Cách nay ít tháng, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Mặc Thế Nhân và Quốc Dũng, qua thăm Hoa Kỳ, cô ngỏ ý trên thì được mọi người khuyến khích và tích cực tiếp tay, ca nhạc sĩ Quốc Dũng không những chỉ hợp ca với Thanh Mai những bài ca đắc ý đã đưa hai người đến đỉnh vinh quang trước năm 1975 mà còn cao hứng viết thêm nhiều ca khúc mới cho phù hợp với giọng ca của Thanh Mả Đặc biệt hơn nữa, khi được biết Fatima, người con gái lớn của Thanh Mai, vừa tốt nghiệp bằng Cử nhân Kinh tế tại Đại học Irvine hè năm 2002 vừa qua, cũng có một giọng ca khá truyền cảm và rất mong muốn được nối nghiệp mẹ, Quốc Dũng đã viết riêng cho Fatima một ca khúc thật hợp giọng để thu trong đĩa nhạc đầu tay của mẹ, "Cơn Gió Thoảng".

Tình khúc Quốc Dũng, "Cơn Gió Thoảng", đích thực là đĩa hát đầu tay của Thanh Mai, bởi lẽ từ trước đến nay Thanh Mai chỉ thâu "băng" mà chưa hề thâu đĩa Buổi ra mắt đĩa nhạc "Cơn Gió Thoảng" chính thức ra mắt khán thính giả vào lúc 9 giờ đêm 8 tháng 11-2002 tại vũ trường Majestic.

No comments:

Post a Comment