Băng Nhạc Thế Giới Nhạc Trẻ (Kỳ Phát Thực Hiện) (1974)

Băng Nhạc Thế Giới Nhạc Trẻ (1974)
Kỳ Phát Thực Hiện 
Xin cám ơn anh Lam Bui đã bổ sung thông tin!

 

Giáng Sinh 1974 tại Saigon ngày đó lạnh khác thường hơn mọi năm. Dân thủ đô vẫn vui chơi ồn ào không hề biết trước những giông tố sắp sửa rơi xuống những tháng ngày tới. Thương xá Tax góc đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ và thương xá Tam Đa (còn gọi là Crystal Palace) bên đường Công Lý vang lừng tiếng nhạc Noel khắp chốn… 

Các hàng quán mở lớn tối đa những băng nhạc Giáng Sinh, nhất là cuốn băng Thế Giới Nhạc Trẻ số 2 của Kỳ Phát bán chạy như tôm tươi nhờ công của Minh Phúc – Minh Xuân mở đầu bài Tiếng Chuông Ngân Mùa Noel tức Jingle Bell rất vui nhộn và sống động… Lời Việt bài hát này như sau: 

Mừng ngày Chúa sinh ra đời.

Nào mình cùng nắm tay tươi cười.
Hòa bình đến cho muôn người.
Cùng cất tiếng ca mừng vui.
Mừng ngày Giáng Sinh an hòa.
Mừng hạnh phúc cho muôn nhà.
Từ thành phố hay đồng quê muôn nơi vui tiếng hát ca vang lừng.
Đêm Noel đêm Noel ta hãy cùng vui lên.
Đêm Noel… đêm ta xin… Chúa ban hòa bình cho trần thế.
Đêm Noel chuông vang lên chuông giáo đường vang lên.
Đêm Noel vui đêm Noel ta hãy chúc nhau câu cười…
 

Suốt 40 năm qua, những chương trình âm nhạc về Noel trong và ngoài nước vẫn thường sử dụng lời Việt này nhưng ít ai biết được rằng, chính nhạc sĩ Trường Kỳ đã chuyển ngữ và giao cho Kỳ Phát, người thực hiện thành công những cuốn băng Nhạc Trẻ từ số 1 đến số 6 của tủ băng Ngọc Chánh, và sau đó, anh Kỳ Phát hốt bạc liền tay với cuốn Thế Giới Nhạc Trẻ số 1 chủ đề Tình Hồng Cho Em phát hành đầu năm 1974 quy tụ nhiều tên tuổi gạo cội nhạc trẻ như Jo Marcel, Thanh Lan, Julie, Duy Quang, Lệ Thu, Minh Phúc, Minh Xuân, Paolo, Thái Hiền, Vân Trung, Ban Mây Trắng, Ban Dreamers, Ban Enterprises… 

Thắng lớn cuốn số 1, tháng 10 năm 1974, Kỳ Phát bắt tay ngay vào cuốn thứ hai lấy chủ đề Noel và cũng mời giàn ca sĩ gần y như trên, chỉ thêm ban Thúy Hà Tú. Cuốn băng thành công và bán chạy hơn cả cuốn đầu.

Nhạc sĩ Phạm Duy, người dẫn Thái Hiền và Duy Quang tới phòng thu Bùi Hữu Nghĩa để thu những bài Chuyến Tầu Vĩnh Biệt (The Morning After), Coi Chừng Gái Đẹp (Belles, Belles, Belles), Anh Hùng Thời Chiến (nhạc ngoại quốc), Xuân Hiền, Cho Em Giáng Sinh Hiền Hòa… gặp Kỳ Phát cũng phải vỗ vay khen ngợi. Ông nói: “Thằng này nhìn lù đù… vậy mà không phải… Ghê thật”. Người khó tánh kiệm lời như Phạm Duy mà đã khen, phải là giỏi. 

Kỳ Phát làm băng nhạc trẻ thuộc loại sinh sau đẻ muộn, vậy mà mức bán lại gấp đôi những cuốn băng nhạc trẻ của người khác đã phát hành. Tìm hiểu lý do mới biết hai cuốn Thế Giới Nhạc Trẻ 1 và 2 bán ồ ạt là do công hòa âm thật mới lạ của nhạc sĩ Minh Phúc. Lý do thứ nhì, thời đó thu băng toàn Nhạc Trẻ, mà Kỳ Phát không ngại tốn kém mời 6 cây violin lựa toàn dân thủ khoa đứng đầu của trường Quốc Gia Âm Nhạc tới thu cho mình, sau đó anh “overdub” tức thu chồng lên một lần nữa, nghe lại cuốn băng, cứ tưởng một ban đại hợp xướng nào đó đang trình diễn, chả trách sao mà nhạc quá sức đầy.

Thấy sự thành công của 2 cuốn băng, chính nhạc sĩ Phạm Duy đề nghị cùng Kỳ Phát thực hiện cuốn Thế Giới Nhạc Trẻ số 3 với toàn thể gia đình The Dreamers cùng với 2 giọng ca Thái Thanh, Thái Hằng góp tiếng. Đặc biệt, cả hai danh ca này sẽ cùng Duy Quang, Thái Hiền, Julie hát toàn nhạc Tây, nhạc Mỹ cùng với lời Việt do chính Phạm Duy chuyển ngữ. Kỳ Phát chụp ngay lời đề nghị và sửa soạn cùng ông ngồi xuống làm chương trình, nhưng biến cố đứt phim của 30 tháng 4 đã làm dự tính đó tan thành mây khói.

 (trích bài viết của Trần Quốc Bảo đăng trong tuần báo Việt Tide 19-12-2014)

1 comment:

  1. Thế Giới Nhạc Trẻ 01 Tình Hồng Cho Em (15-9-1974)
    Thế Giới Nhạc Trẻ 02 Mùa Tình Yêu (12-1974)

    ReplyDelete