Ngày Xửa Ngày Xưa 16 - Chuyện Thần Tiên Xứ Phù Tang

 

Ngày Xửa Ngày Xưa 16 - Chuyện Thần Tiên Xứ Phù Tang  

Nhà sản xuất: Hãng Phim Trẻ.
Diễn viên: NSUT Thành Lộc … Nữ Thần Nhảy Múa, Thanh Thủy ………. Nữ Thần Mặt Trời
                   Hữu Châu …………. Nữ Thần Bóng Đêm, NSUT Mỹ Duyên …. Công Chúa Akachi
Lương Thế Thành .. Ajibaba, Hoàng Trinh ……… Bà Ajino, Hương Giang …….. Bà Đỡ Đẻ
Bạch Long ………… Ông Ajino, Tuấn Khôi …………. Nhà Vua, Hồng Ánh …………. Hoàng Hậu
Lê Khánh …………. Linh Cẩu Pikachu, Thanh Vân ……….. Linh Cẩu, Ngọc Trinh ……….. Linh Cẩu
Đại Nghĩa ………… Cướp mùa Xuân, Đình Toàn ……….. Cướp mùa Hạ, Đức Thịnh ……….. Cướp mùa Thu
Tuấn Khải ……….. Cướp mùa Đông…………… và nhiều diễn viên khác…



TTCT - Mùa hè này, vở kịch Chuyện thần tiên xứ Phù Tang thuộc chương trình thiếu nhi “Ngày xửa ngày xưa 16” đang làm mưa làm gió với lịch diễn liên tục 3 suất/ngày mà nhiều người xem vẫn chẳng dễ mua được một chiếc vé.

Vở kịch đã tạo được ấn tượng độc đáo, mới lạ với hình tượng ba vị nữ thần Nhảy múa, Mặt trời, Bóng đêm do ba nghệ sĩ tài năng Thành Lộc, Thanh Thủy, Hữu Châu thủ diễn. Vở kịch còn là một thành công đáng ghi nhận của Vũ Đình Toàn trong vai trò đạo diễn.

Chuyện thần tiên xứ Phù Tang kể câu chuyện nữ thần Mặt trời vì giận dỗi thiên hoàng xứ Phù Tang làm mất viên ngọc ánh sáng do mình ban tặng đã nguyền rủa xứ sở này mỗi ngày sẽ chỉ được chiếu sáng một canh giờ. Vì ganh ghét nữ thần Mặt trời luôn được dân chúng ca ngợi, xem trọng, nữ thần Bóng đêm nhân dịp bóng tối bủa vây xứ Phù Tang đã cướp ngôi, giam thiên hoàng vào ngục. Chẳng thể đứng nhìn chuyện xấu, nữ thần Nhảy múa đã ban cho một đôi vợ chồng hiếm muộn một đứa con để sau này mang sứ mệnh tiêu diệt cái xấu, đem lại ánh sáng cho xứ Phù Tang. 17 năm sau, đứa bé ấy đã đánh bại nữ thần Bóng đêm, cưới công chúa và lên ngôi thiên hoàng trong sự hân hoan của xứ sở.
Trên sân khấu, suốt từ đầu đến cuối vở, khán giả trẻ con lẫn người lớn cứ cười bò lăn từng chặp với sự náo động của ba vị nữ thần có đủ những tính cách của trẻ con. Nữ thần Nhảy múa ưa nói ngọt, ham chơi, ham đồ đẹp. Nữ thần Mặt trời hay giận dỗi, hay cãi nhau, không siêng năng, không cẩn thận. Nữ thần Bóng đêm lại hay ganh tị, hay gây gổ đánh nhau. Song vượt lên trên tất cả là Chuyện thần tiên xứ Phù Tang có cái kết rất được lòng các em nhỏ lẫn phụ huynh bởi tính nhân ái của nó: các nữ thần đều nhận lỗi khi mình làm sai. Nữ thần Mặt trời trả lại ánh sáng cho xứ Phù Tang, nữ thần Bóng đêm trả lại ngôi thiên hoàng cho người xứng đáng.

Các vị nữ thần nhận ra nếu ánh sáng cần thiết cho hoạt động của con người, thì bóng đêm rất cần cho sự nghỉ ngơi sau một ngày dài mệt nhọc, còn sự múa hát sẽ đem lại niềm vui nên mọi thứ đều có một vị trí riêng không thể thay thế trong cuộc sống. Các vị nữ thần cũng chẳng còn ganh ghét nhau vì mọi người đều có giá trị của mình - nếu ban ngày đẹp để nhờ ánh sáng soi rọi hoa cỏ, núi sông thì ban đêm cũng huyền ảo với trăng sao lấp lánh. Các nữ thần đã đưa ra thông điệp: trong cuộc sống có xảy ra tranh chấp gì cũng nên hòa giải chứ không gây chiến với nhau. 

0onNiUHY.jpg
Nữ thần Bóng đêm (Hữu Châu) hay ghen tị, ưa đánh nhau - Ảnh: Anh Tuấn

Trước Chuyện thần tiên xứ Phù Tang, chương trình “Ngày xửa ngày xưa” (được xem là chương trình sân khấu thiếu nhi hoành tráng, sáng tạo nhất hiện nay) đã diễn ra 15 lần. Mỗi chương trình đều được đầu tư kinh phí lớn, qui tụ đông đảo ngôi sao như Thành Lộc, Thanh Thủy, Hữu Châu, Minh Nhí, Hồng Ánh, Mỹ Duyên..., và đều được giao cho những đạo diễn tên tuổi, có bề dày thành tích như Đoàn Khoa, Hùng Lâm, Vũ Minh... dàn dựng để đảm bảo sự thành công. Vậy mà Vũ Đình Toàn là một ngoại lệ, khi chỉ là một gương mặt đạo diễn mới toanh, chỉ có trong tay mỗi một vở kịch thi tốt nghiệp từ năm 2004. Còn trong vai trò diễn viên, Vũ Đình Toàn cũng chưa phải là một gương mặt nổi bật.

Suốt mấy tháng trời Toàn cùng tác giả kịch bản bàn bạc, chỉnh sửa kịch bản thật kỹ. Mỗi phác thảo cảnh trí, phục trang, ca khúc, điệu múa trong vở đều là ý tưởng do chính Toàn nghĩ ra. Anh kỹ đến mức tự lùng sục mua vải may phục trang, mua từng đạo cụ trong khi những đạo diễn khác chỉ cần giao việc này cho bộ phận hậu cần. Nhưng cũng nhờ vậy mà Chuyện thần tiên xứ Phù Tang của Toàn lạ hẳn so với nhiều vở trong “Ngày xửa ngày xưa” trước đó. Vai diễn nữ thần Nhảy múa nổi nhất vở kịch là thành tựu của riêng Toàn khi anh cùng Thành Lộc tạo ra một nhân vật hết sức thú vị, khác biệt hẳn những nhân vật cổ tích trước đây cũng của nghệ sĩ này.

Khán giả đã vỗ tay rào rào tán thưởng khi có một anh hề đi xe đạp trên không trung chuyển bưu phẩm, tặng hoa cho nữ thần Mặt trời khi bà đang lơ lửng giữa trời. Để có một cảnh diễn chưa từng có trên sân khấu như thế, Đình Toàn đã phải đấu tranh không khoan nhượng với các diễn viên xiếc. Anh buộc diễn viên xiếc phải thực hiện bằng được cảnh đạp xe lơ lửng chạy ngang không trung bằng cách giăng dây cáp ngang sân khấu.

Chính sự nỗ lực đã biến Vũ Đình Toàn từ một diễn viên rối phong trào thành một diễn viên kịch thiếu nhi được yêu thích ở sân khấu IDECAF, là MC đắt giá của nhiều chương trình thiếu nhi trên truyền hình hiện nay và bây giờ là một đạo diễn hứa hẹn cho những vở diễn. 


ZjXT3LVe.jpg qARU1Gof.jpg
Nữ thần Nhảy múa (Thành Lộc) ngộ nghĩnh như một búp bê... - Ảnh: Anh Tuấn
Chạy xe đạp lơ lửng ngang không trung tặng hoa cho nữ thần Mặt trời - Ảnh: Anh Tuấn
 
HÒA BÌNH

No comments:

Post a Comment