Ngày Xửa Ngày Xưa 13 - Na Tra Đại Náo Thủy Cung

 

Ngày Xửa Ngày Xưa 13 - Na Tra Đại Náo Thủy Cung

Với sự tham gia của các diễn viên bao gồm:

NSƯT Thành Lộc – Hữu Châu – Thanh Thuỷ, Bạch Long – Hoàng Trinh – Hồng Ánh, Tuấn Khôi – Đình Toàn – Đại Nghĩa, Đức Thịnh – Lê Khánh – Thanh Phương, Tuấn khải – Mai Phượng – Thanh Vân, Hoàng Lan – Thu Huyền – Nam Trung, Quốc Trung – Lê Tâm – Tấn Phát…& CLB Dế Mèn, Múa rối nụ cười, CLB Cascadeur TP.
Biên tập: Kim Loan – Huỳnh Anh Tuấn
Tác giả: Thanh Phương
Đạo diễn video: Cảnh Đôn










TTO - Một lần nữa sân khấu chương trình “Ngày xửa ngày xưa” lại rực rỡ, thú vị và vui nhộn. Vở kịch Na Tra đại náo thủy cung của Kịch IDECAF dành cho khán giả thiếu nhi mùa Trung thu năm nay rất hay, và điều đặc biệt: vở kịch… giống cải lương…
Điều đầu tiên đập vào mắt người xem là sân khấu và phục trang được thiết kế rất màu sắc, đẹp rực rỡ, lóng lánh kim tuyến dưới ánh đèn, ra được chất thần thoại cổ xưa của Phương Đông.
Ngoài yếu tố cổ tích rất rõ nét, rất đẹp này, câu chuyện kịch “Ngày xửa ngày xưa” năm nay bảo đảm còn rất làm hài lòng những khán giả phụ huynh bởi tính giáo dục, tính trong sáng dành cho tâm hồn trẻ con qua cách dàn dựng, diễn xuất lẫn sự cải biên câu chuyện cổ.

Na Tra vẫn đầy phép thuật, vẫn đánh nhau với tam thái tử Ngao Bính đại náo thủy cung, song Na Tra không rút gân rồng, giết chết Tam thái tử. Cuộc chiến giữa hai nhân vật này được xử lý như một trận đấu hào hiệp của hai đứa trẻ con với giao kèo thắng thua đơn giản cũng một cách rất trẻ con: ai thua sẽ phải nghe lời người thắng. Vì Ngao Bính thua nên phải nghe lời Na Tra không sách nhiễu dân lành, cùng Na Tra tiêu diệt loài yêu quái.

Trên sân khấu Na Tra rất gần gũi, đúng với tâm lý trẻ nhỏ. Khi bị cha nghiêm khắc trách phạt thường xuyên vì sợ con hư, cậu bé cũng tủi thân hờn giận cha mẹ không thương yêu mình. Giữa Na Tra và hai anh cũng có những trận cãi vả, ganh tỵ nhau kiểu trẻ con. Mộc Tra hay trêu chọc, ăn hiếp Na Tra vì sợ mẹ thương em út hơn mình. Nhưng trên tất cả, ba anh em Kim Tra - Mộc Tra - Na Tra đều là những đứa bé ngoan, thông minh tài giỏi, biết thương yêu giúp đỡ nhau lúc khó khăn.
Na Tra còn là một đứa bé giàu lòng nhân hậu, bênh vực, giúp đỡ người già, biết phân biệt tốt xấu do hành động chứ không qua vẻ ngoài. Na Tra đã xin tội cho Ngao Bính, giúp đỡ anh tiến bộ, không vì một lỗi lầm hay vì bị anh ta vu oan mà giết chết Ngao Bính như nguyên tác. Phụ huynh sẽ còn hài lòng hơn khi con mình còn được giáo dục sự trung thực, không nói dối và biết dũng cảm, thông minh bảo vệ mình, bảo vệ cái tốt.

Sau Hạnh phúc trên đồi hoa máu, một lần nữa đạo diễn Vũ Minh thoát khỏi lối dựng náo kịch ảnh hưởng rất rõ của những người đi trước, khẳng định được cái riêng sắc nét của mình ở cách dàn dựng nhấn vào tâm lý và đường dây câu chuyện để có một vở kịch xúc động, cuốn hút. 

Na tra đại náo thủy cung để lại ấn tượng là một vở kịch hay và đặc sắc vì… giống cải lương. Nhiều trường đoạn tâm lý khá xúc động, có giá trị như cảnh Na Tra bị giam, người mẹ thương xót con…, diễn xuất của nghệ sĩ rất dễ liên tưởng đến những môtip diễn trữ tình tình cảnh thương đau rất quen thuộc trong nhiều vở cải lương. Ngoài ra, trang phục, vũ đạo khi đánh nhau, âm nhạc, kể cả kỹ xảo bay dây từ cải lương cũng được đem vào vở kịch này khá đậm nét khiến sân khấu kịch mới mẻ và độc đáo hẳn lên - cho thấy cải lương chưa bao giờ cũ.

Nếu như nhiều bài bản cải lương, hồ quảng dễ hát, dễ nghe được mạnh dạn ứng dụng vào tâm lý nhân vật thay hẳn cho những ca khúc hiện đại được viết mới trong một số trường hợp, tin rằng vở kịch sẽ càng thú vị hơn nữa. Đây là một hướng khai thác sân khấu truyền thống vào kịch cổ tích thành công và đáng khuyến khích của IDECAF.

Nổi bật trong vở diễn này là Cá Mặt Ngu ngờ nghệch nhưng tốt bụng, nhiệt tình, có trách nhiệm được Đại Nghĩa thủ diễn một cách rất "mắc cười". Nghĩa đã làm nổi bật được cái ngố của con cá này qua thái độ hăng hái thái quá mọi lúc mọi nơi. Thành Lộc diễn Na Tra dễ thương, đúng tâm lý, tính cách một đứa trẻ con.

Hồng Ánh có giọng nói rất hài hước trong vai tể tướng rùa, song nếu có sự hoán đổi vai giữa Hồng Ánh và Thanh Thủy thì biết đâu sẽ có hai nhân vật sinh động hơn. Với sự già dặn và khả năng hoạt náo tưng bừng của mình trong vai công chúa Tiểu Long Nữ, Thanh Thủy có vẻ thích hợp với vai tể tướng rùa hơn là sự nhí nhảnh, trẻ trung, hiền lành của Hồng Ánh ở vai này và ngược lại.
 
zpYsZ5f8.jpg
 
4g07xc34.jpg
 
HÒA BÌNH

2 comments: